Thu hút FDI: Tỉnh Thừa Thiên Huế quyết tâm đạt mục tiêu kép
  
Update5/1/2022 9:20:25 AM
Dù phải đối mặt với làn sóng Covid-19 lần thứ tư đang diễn biến phức tạp, Việt Nam nói chung và tỉnh thừa Thiên Huế nói riêng vẫn đạt được những kết quả khả quan trong thu hút đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI), là điểm đầu tư tin cậy của nhà đầu tư nước ngoài.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thừa Thiên Huế đẩy mạnh thu hút đầu tư

Với lợi thế là một tỉnh nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, có sân bay quốc tế Phú Bài, cảng nước sâu Chân Mây, khu di sản văn hóa thế giới..., Thừa Thiên Huế có nhiều tiềm năng và cơ hội về thu hút đầu tư. Những năm trở lại đây, Thừa Thiên Huế đã vươn lên là một trong 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài với nhiều dự án hàng tỷ USD. Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Thừa Thiên Huế, các dự án FDI tại địa phương thời gian qua đã thu hút vốn lớn, công nghệ và quản lý hiện đại, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm, tăng năng suất lao động.

Tuy nhiên, thời gian qua, cũng như nhiều địa phương trong cả nước, việc phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư của tỉnh Thừa Thiên Huế đã và đang gặp không ít khó khăn do diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19. Song với nỗ lực “biến nguy thành cơ”, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có những sáng tạo, đổi mới trong công tác, quản lý điều hành, phấn đấu hoàn thành "mục tiêu kép", vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế... Đặc biệt tỉnh Thừa Thiên Huế vẫn không điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng, bao gồm cả thu hút đầu tư vào các khu kinh tế (KKT), khu công nghiệp với mục tiêu sẽ thu hút nhiều dự án trọng điểm; huy động mọi điều kiện thuận lợi, cải thiện môi trường để thu hút các nhà đầu tư (NĐT)

Ngay từ năm 2020, tỉnh Thừa Thiên Huế  đã có điều chỉnh các phương án xúc tiến đầu tư để thích ứng với tình hình thực tế, trong đó, tăng cường xúc tiến đầu tư tại chỗ. Tỉnh cũng đã quan tâm việc xúc tiến và hỗ trợ FDI; nhất là ban hành nhiều chính sách thu hút đầu tư, tập trung cải thiện các thủ tục hành chính, minh bạch hóa môi trường đầu tư, kinh doanh và tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư nước ngoài nghiên cứu và triển khai dự án trên địa bàn. Tỉnh đang tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ các bất cập, vướng mắc về vốn và các dịch vụ tài chính ngân hàng; đồng thời tạo sự gắn kết hơn nữa giữa chính quyền và doanh nghiệp FDI tại địa phương. Điều này nhằm giúp các doanh nghiệp có nhiều góc nhìn về tiềm năng phát triển tại địa phương, qua đó cùng hợp tác tạo nên môi trường kinh doanh lành mạnh và phát triển. Nhờ đó, năm 2020, tỉnh thu hút được 32 dự án đầu tư mới với tổng số vốn đăng ký 10.963 tỷ đồng, trong đó, 06 dự án đầu tư nước ngoài với tổng số vốn đăng ký 427,38 tỷ đồng, 26 dự án trong nước với vốn đăng ký 10.535 tỷ đồng. Ngoài ra, trong năm có 38 dự án điều chỉnh với tổng số vốn đăng ký tăng thêm là 2.986 tỷ đồng. Tổng cộng năm 2020 thu hút tổng vốn đầu tư khoảng là 14.000 tỷ đồng, vượt khoảng 140% kế hoạch đề ra.

Năm 2020, tỉnh Thừa Thiên Huế có thêm các dự án đăng ký mới như: Dự án Tổ hợp Nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô; Dự án vận tải hàng không lữ hành Việt Nam; Dự án Khu dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng Vinh Mỹ; Dự án Sân golf quốc tế…

Năm 2021, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh covid-19 diễn biến phức tạp, tỉnh đã chủ động, kiên quyết, kiên trì triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều nhiệm vụ, giải pháp, vừa kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe nhân dân, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế, thu hút đầu tư. Cụ thể, tính đến tháng 6 năm 2021, tỉnh đã phát triển và thu hút đầu tư với 300 doanh nghiệp thành lập mới với tổng số vốn đăng ký 2.061 tỷ đồng; 192 đơn vị trực thuộc thành lập mới, tăng 57,3%. Số doanh nghiệp hoạt động trở lại có 214 doanh nghiệp, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ. Trong 6 tháng đầu năm 2021, tỉnh đã cấp phép cho 19 dự án với tổng mức đầu tư 12.815,8 tỷ đồng (trong đó Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh có 03 dự án với vốn đăng ký 3.004 tỷ đồng) và cấp điều chỉnh 12 dự án, trong đó tăng vốn đầu tư 04 dự án, có vốn đầu tư tăng thêm 293,6 tỷ đồng.

Sáng tạo, linh hoạt trong thu hút đầu tư

Đặc biệt, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ trương xây dựng môi trường đầu tư theo hướng công khai, minh bạch các dự án kêu gọi đầu tư trên địa bàn. Với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh cùng nhiều giải pháp triển khai cụ thể, tỉnh đã thu hút được nhiều dự án đầu tư quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ngoài ra, Tỉnh cũng chú trọng các dự án lớn, tạo giá trị gia tăng, nguồn thu ngân sách…, tác động lớn đến tình hình kinh tế xã hội của tỉnh trong thời gian tới; Tăng cường đôn đốc tiến độ triển khai và kiên quyết xử lý các dự án vi phạm tiến độ đầu tư; Điều chỉnh quy định trình tự, thủ tục thực hiện, giám sát, quản lý dự án đầu tư và xây dựng không sử dụng vốn Nhà nước trên địa bàn nhằm rút ngắn thời gian các thủ tục đầu tư.

Ngoài tập trung đẩy mạnh xúc tiến đầu tư các thị trường truyền thống như Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, Nhật Bản, Hongkong (Trung Quốc), tỉnh cũng đẩy mạnh xúc tiến đầu tư vào thị trường Hoa Kỳ, châu Âu và các doanh nghiệp đến từ các quốc gia có thể hưởng lợi từ việc Việt Nam gia nhập các Hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương, tận dụng lợi thế vị trí chiến lược của địa phương về cảng biển, cảng hàng không, nguồn lao động chi phí thấp.

Cùng với đó, phương thức xúc tiến đầu tư cũng được thay đổi: Thay vì tổ chức xúc tiến đầu tư trực tiếp như trước kia, thì nay đã được chuyển sang xúc tiến đầu tư trực tuyến, đặc biệt là vào thị trường, dự án trọng điểm. Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên Huế, trong điều kiện đi lại khó khăn giữa các quốc gia do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 thì việc xúc tiến đầu tư trực tuyến đang được xem như một “cứu cánh” trong công tác này. Ngoài việc hạn chế những nguy cơ lây lan dịch bệnh, các hội nghị xúc tiến đầu tư trực tuyến còn tiết kiệm chi phí, phù hợp với sự phát triển của công nghệ thông tin...

Có thể kể đến những cuộc họp trực tuyến của lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế với Tập đoàn Nhà đất Hàn Quốc – Korea Land & Housing Corporation (LH) để triển khai Dự án đầu tư phát triển Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô mà tỉnh đã ký kết biên bản ghi nhớ với Tập đoàn LH; hay Lễ Ký kết Biên bản ghi nhớ về việc nghiên cứu đầu tư Trung tâm Thương mại AEON MALL tại Thừa Thiên Huế dưới hình thức trực tuyến giữa UBND tỉnh và Công ty TNHH AEONMALL Việt Nam (AEONMALL Việt Nam)...

Bên cạnh đó, để vượt qua những khó khăn do dịch bệnh, tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đang xây dựng danh mục kêu gọi đầu tư giai đoạn 2021 - 2022 với nhiều nội dung. Tỉnh đã xây dựng và vận hành phần mềm quản lý dự án, giúp nhà đầu tư theo dõi tiến độ dự án, là kênh kết nối nhà đầu tư với chính quyền. Thông qua phần mềm, nhà đầu tư có thể phản ánh những vướng mắc với chính quyền để cùng tháo gỡ, thúc đẩy tiến độ dự án.

Ngoài ra, trang web ipa.thuathienhue.gov.vn cũng thường xuyên cập nhật các nội dung mới nhất về đầu tư, pháp lý làm công cụ để nhà đầu tư có thể nghiên cứu, tìm hiểu. Cùng với đó là đẩy mạnh xúc tiến đầu tư thông qua kênh đại diện xúc tiến đầu tư của tỉnh tại Thái Lan, Hàn Quốc, Singapore để quảng bá cơ hội, môi trường đầu tư đến các nhà đầu tư nước ngoài.

Quyết tâm cao thực hiện "mục tiêu kép"

Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng gặp nhiều khó khăn bởi tác động của đại dịch COVID-19, Thừa Thiên Huế quyết tâm thực hiện “mục tiêu kép” vừa đảm bảo phòng, chống dịch bệnh COVID-19, vừa phát triển kinh tế.

Để làm được điều này, Thừa Thiên Huế, tiếp tục tăng cường xúc tiến đầu tư tại chỗ, rà soát thủ tục đầu tư, đất đai, xây dựng cho các dự án đã được cấp phép; hỗ trợ nhà đầu tư triển khai giải ngân để đẩy mạnh tiến độ thực hiện dự án, ổn định thị trường đầu tư tại chỗ, sớm khởi công các dự án... Hiện tỉnh đang đẩy mạnh kêu gọi nhà đầu tư trong và ngoài nước trên tất cả các lĩnh vực; sản xuất nông nghiệp, công nghiệp chế biến các sản phẩm nông nghiệp; du lịch, dịch vụ du lịch, bất động sản; hạ tầng các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu phi thuế quan; công nghiệp sản xuất, chế biến, chế tạo, công nghiệp lắp ráp; kêu gọi đầu tư cho các ngành có ý nghĩa về an sinh xã hội, giáo dục đào tạo; công nghiệp hỗ trợ ngành dệt may và các ngành công nghiệp phụ trợ khác.

Trong thời gian tới, tỉnh Thừa Thiên Huế xác định từng bước hình thành hệ thống các khu công nghiệp gắn với phát triển các đô thị, có vai trò dẫn dắt sự phát triển công nghiệp của tỉnh; Tập trung đẩy mạnh phát triển Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô theo hướng nhanh và bền vững, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế của tỉnh.

Đặc biệt, địa phương này sẽ chú trọng thu hút đầu tư các thiết chế cần thiết và thể hiện tính đồng bộ như: hình thành các khu đô thị, hạ tầng cảng biển; khu công nghệ thông tin tập trung; trung tâm y tế chuyên sâu, chuẩn bị sẵn sàng một số quỹ đất để kêu gọi đầu tư các dự án y tế chất lượng cao; trung tâm giáo dục đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực; trung tâm logistics trở thành các ngành chủ lực của tỉnh Thừa Thiên Huế trong thời gian tới; đẩy mạnh phát triển bất động sản khu công nghiệp.

Xác định việc đón đầu cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 là ưu tiên hàng đầu, theo đó, Thừa Thiên Huế sẽ tập trung đẩy mạnh xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực liên quan như công nghệ thông tin, công nghiệp văn hóa khai thác các giá trị văn hóa, di sản của cố đô Huế, công nghệ cao, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, vật liệu mới, công nghệ sinh học và một số ngành liên quan khác phù hợp định hướng phát triển.

Ngoài ra, tỉnh cũng tiếp tục tăng cường công tác xúc tiến quảng bá đầu tư bằng nhiều hình thức, trong đó tập trung nguồn lực thực hiện các hoạt động quảng bá, tuyên truyền trên các kênh truyền thông./.

Nguyễn Kiều Ly
Phòng Thông tin, Thư viện và Xúc tiến Thương mại - VIOIT
 Print]